ชนิดของผ้าที่ใช้ทำร่ม ร่มสนาม ร่มสระว่ายน้ำ ร่มชายหาด
(wooden patio umbrella )


blog 2

ร่มไม้เนื้อแข็ง โครงร่มจะมีความแข็งแรง คงทน ซึ่งผ้าที่เรามาใช้ทำกันสาดร่ม ต้องมีคุณสมบัติที่ดีเส้นใยเหนียวแน่น ยืดหยุ่นคงทนต่อความร้อน แสงแดด สีไม่ซีดจางเร็ว (High Colour Fastness) มีคุณสมบัติสะท้อนน้ำ (Water Repellant) ทำความสะอาดได้ง่าย (Easy Clean) ระบายอากาศได้ดี ซึ่งปัจจุบันผ้าที่นิยมนำมาใช้ทำร่ม เช่น ผ้าโพลีเอสเตอร์ (Polyester) , ผ้าอะคริลิค (Acrylic) และ ผ้าโอเลฟิน (Olefin)
1. ผ้าโพลีเอสเตอร์ (Polyester) ผ้าโพลีเอสเตอร์ คือ ผ้าที่ผลิตจากเส้นใยสังเคราะห์จากสารเคมี ที่เป็นเส้นใยพลาสติก ผ้าทอโพลีเอสเตอร์ ที่ใช้ทำร่ม จะมีความหนา มีความเหนียว ทนทาน คงตัวได้ดี ไม่ยับง่าย ดูแลรักษาง่าย ไม่เก็บความชื้น แห้งเร็ว ระบายอากาศได้ดี และยังมีสีสันให้เลือกหลากหลาย สามารถสกรีนลายโลโก้ลงบนผ้าได้
2. ผ้าอะคริลิค (Acrylic) ผ้าอะคริลิค คือ ผ้าที่ผลิตจากเส้นใยสังเคราะห์ เพื่อมาทดแทนเส้นใยจากธรรมชาติ ซึ่งประกอบด้วยโพลิเมอร์ของ Acrylonitrile อย่างน้อย 85% โดยน้ำหนัก คุณสมบัติของเส้นใยด้านชีวภาพ จะทนต่อรังสียูวี (UV Protection) และเนื่องจากเป็นผ้าที่ระบายอากาศได้ดี จึงช่วยปกป้องผ้าจากการเกิดเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย ( Anti-Fungal & Anti-Bacterial ) ไม่ให้เติบโตในเนื้อผ้าได้
3. ผ้าโอเลฟิน (Olefin) ผ้าโอเลฟิน คือ ผ้าที่ผลิตจากเส้นใยสังเคราะห์ ประกอบด้วยโพลิเมอร์ของ Polyethylene มีคุณสมบัติเหนียวแน่น ไม่ยับง่าย ไม่เก็บความชื้น และ สีไม่ซีดจางเร็ว (High Colour Fastness) ด้วยนวัตกรรมการย้อมสีที่ทันสมัย นิยมนำมาทำเฟอร์นิเจอร์กลางแจ้ง ผ้าใบร่มสนามกลางแจ้ง
ผ้าที่ใช้ทำร่ม บางประเภทจะมีการเคลือบสารเคมีเพื่อช่วยป้องกันเชื้อรา ป้องกันน้ำ และยังช่วยปกป้องคราบสกปรก ทำความสะอาดง่ายขึ้นอีกด้วย
หมายเหตุ : ลักษณะและคุณสมบัติของผ้าแต่ละชนิดนั้นเป็นคุณสมบัติพื้นฐานทั่วไป ซึ่งอายุการใช้งานของผ้า จะแตกต่างไปตามการใช้งาน และ การดูแลรักษา รวมถึงปัจจัยภายนอกอื่นๆ เช่น สภาพอากาศ ( รังสียูวีสูง, ฝนตก,ลมแรง,ความชื้นสูง ) สถานที่จัดวาง ( ริมทะเล, ริมสระน้ำ, ใต้ต้นไม้ , กลางสนาม, สวนหลังบ้าน เป็นต้น)